Người dân Củ Chi lần đầu tiên được sử dụng trụ nước uống sạch tại vòi miễn phí

Sáng ngày 06/09/2022, Công ty Cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đầu tư ngành nước DNP (DNP Water) đã phối hợp cùng UBND huyện Củ Chi – TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khánh thành 2 trụ nước uống sạch cho cộng đồng. Đây cũng là lần đầu tiên, người dân Củ Chi được sử dụng những trụ nước sạch miễn phí tại vòi, đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định của Bộ y tế.

Xây dựng các trụ nước sạch tại vòi miễn phí cho người dân là dự án thiện nguyện được công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn cùng DNP Water thực hiện, công ty Cổ phần CMC – thương hiệu gạch ốp lát hàng đầu Việt Nam là đơn vị đồng tài trợ với tổng giá trị các trụ nước lên tới 200 triệu đồng.

Các trụ nước sạch được thực hiện theo mục tiêu Chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, tại Quyết định số 203/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân TP.HCM về phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống cấp nước Thành phố giai đoạn 2020 – 2050.

Ảnh 1: Đại diện ban lãnh đạo huyện Củ Chi và các nhà tài trợ cùng cắt băng khánh thành trụ nước uống sạch cộng đồng

Sau khi nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng và được sự cho phép của chính quyền địa phương, 2 trụ nước sạch được triển khai lắp đặt tại bến xe huyện Củ Chi (Quốc lộ 22, Khu phố 8, Thị trấn Củ Chi) và Công viên Văn hóa huyện Củ Chi (Tỉnh lộ 8, Khu phố 1, Thị trấn Củ Chi). Đây là những khu vực trung tâm, đông người qua lại. Trụ nước sau khi đưa vào sử dụng sẽ giúp mang đến nước uống sạch cho hàng ngàn người dân và du khách mỗi ngày.

Chất lượng nước là yếu tố hàng đầu được các đơn vị quan tâm, chú trọng. Mỗi trụ nước được đầu tư sử dụng hệ thống máy lọc nước nhập khẩu tân tiến nhất từ nước ngoài, kết quả máy lọc cho tỷ lệ nước sạch RO 50%, có vị ngọt mát tự nhiên, có thể uống trực tiếp ngay tại vòi với độ tinh khiết cao, đạt chuẩn QCVN 06-1:2010/BYT cao nhất của Bộ Y tế.

Để thuận tiện cho người sử dụng, mỗi trụ được tính toán thiết kế khá nhỏ gọn trên diện tích chừng 1,5m2, phần thân trụ cấu tạo từ inox không gỉ kết hợp với vật liệu đá cao cấp, có khả năng kháng khuẩn cao, được cung cấp bởi Công ty Cổ phần CMC. Thiết kế và chất liệu này giúp đảm bảo vệ sinh, dễ dàng lau rửa hàng ngày để trụ nước luôn sạch đẹp như mới.

Ảnh 2: Sản phẩm nước đầu ra có vị ngọt mát tự nhiên với chất lượng đạt tiêu chuẩn cao nhất theo quy định của Bộ Y tế.

 Nguồn cấp được lấy từ mạng cấp nước sạch của Công ty CP Hạ tầng nước Sài Gòn, thông qua 4 lõi lọc cao cấp với công nghệ lọc siêu sạch kết hợp ứng dụng màng lọc RO thẩm thấu ngược giúp loại bỏ hoàn toàn các chất kháng sinh, các loại tạp chất, kim loại nặng mà hầu hết các máy lọc thông thường hiện nay không làm được. Định kỳ hàng tháng, công ty thực hiện mang các mẫu nước đi kiểm tra để chất lượng nước luôn an toàn và đảm bảo nhất cho người dân. Hàng ngày, đơn vị vận hành cũng luôn cắt cử công nhân đến kiểm tra, vệ sinh vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để đảm bảo trụ nước luôn hoạt động.

Hàng ngày, tôi thường làm việc tại bến xe Củ Chi. Lượng người qua lại rất đông cộng với thời tiết nắng nóng nên từ khi có trụ nước uống miễn phí tại vòi, hầu như lúc nào cũng có người tới uống. Nước sạch và mát, lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, tôi cũng mong chính quyền địa phương, ban quản lý tích cực tuyên truyền để mọi người cùng giữ vệ sinh chung, tiết kiệm nước. Nhiều người dùng còn chưa quen, khiến nước chảy tùm lum rất lãng phí” – Chú Lê Văn Trung, nhân viên công ty xe bus thường xuyên làm việc tại bến xe Củ Chi thật thà chia sẻ.

Ảnh 3: Chú Trung thường xuyên sử dụng nước uống sạch tại vòi thay vì phải mua hay mang nước đi làm như trước đây

Đánh giá về hiệu quả của các trụ nước uống sạch tại vòi, ông Lê Đình Đức – Phó chủ tịch huyện Củ Chi cho biết: Những trụ nước uống tại vòi tuy nhỏ bé nhưng thực sự có ý nghĩa vô cùng to lớn, thiết thực. Công trình không chỉ giúp cho người dân Củ Chi có thêm một nguồn nước uống sạch, tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, góp phần cho diện mạo của thị xã của chúng ta ngày càng khang trang, hiện đại. Tôi mong rằng trong tương lai không xa, huyện Củ Chi sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đó có công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài GònDNP Water và công ty Cổ phần CMC để sẽ có thêm nhiều trụ nước sạch, nhiều công trình công cộng có ý nghĩa hơn nữa để góp phần nâng cao đời sống cho người dân nơi đây”.

Là vùng ngoại ô cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh gần 33km, huyện Củ Chi hiện đang tập trung gần 500 nghìn người dân sinh sống, làm việc và học tập. Xuất phát từ một huyện nghèo thuần nông, Củ Chi đã chuyển dịch theo hướng công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đô thị, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Trước khi có dự án cấp nước sạch, người dân chủ yếu sinh hoạt bằng 2 nguồn nước: từ các giếng khoan nhiễm phèn, giếng đào không đảm bảo vệ sinh và từ nước kênh Đông, kênh Thầy Cai hay nước Sông Sài Gòn. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người dân. Với những tác hại từ việc khai thác mạch nước ngầm, từ giữa năm 2015 các cấp chính quyền thành phố cũng như Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi đã và đang ra sức thực hiện dự án đưa nước sạch về với người dân. Cho đến nay công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn đã đầu tư gần 1500km ống, lắp đặt hơn 90.000 đồng hồ nước, cung cấp nước cho khoảng 130.990 hộ dân. Từ đó, sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện và nâng cao. Không dừng ở đó, các công trình ý nghĩa như những trụ sạch tại vòi lại càng góp phần giúp huyện Củ Chi ngày càng hiện đại, văn minh hơn.

Huyện Củ Chi là địa phương thứ 10 được DNP Water tài trợ trụ nước uống sạch tại vòi.  Hiện tại, tổng số trụ nước tài trợ đã lên tới 34 trụ với tổng giá trị là 4 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án có ý nghĩa rất lớn giúp người dân tại nhiều tỉnh thành trong cả nước được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch, an toàn, góp phần cải thiện và nâng cao cuộc sống cho người dân Việt Nam. Trong thời gian tới, dự án xây dựng và lắp đặt các trụ nước tại vòi sẽ được nghiên cứu và lắp thêm ở nhiều địa phương trên toàn quốc.